Sỏi thận – Căn bệnh tiềm ẩn nhiều của cuộc sống hiện đại

Xã hội ngày càng phát triển cũng kèm theo những lối sống mới của con người dần thay đổi theo. Bên cạnh những thói quen có ích cho sức khỏe thì còn vô số thói quen sinh hoạt có hại cho sức khỏe của con người. Những thói quen có hại đó có thể là nguyên nhân tiềm ẩn gây bệnh cho con người đặc biệt là bệnh sỏi thận.

Sỏi thận là một bệnh thường gặp, nguyên nhân sâu xa là hiện tượng lắng đọng những chất có thể hòa tan trong nước tiểu, nhưng vì nguyên nhân nào đó chúng kết tinh lại với nhau và tạo thành sỏi trong thận. Trong số các nguyên nhân chính gây ra bệnh sỏi thận, có rất nhiều nguyên nhân xuất phát từ lối sống, thói quen trong cuộc sống hiệu đại của con người, cụ thể :

Ít vận động

Nhiều công việc ngày nay đòi hỏi bạn phải ngồi làm việc trước màn hình máy tính 8 tiếng hoặc hơn. Bên cạnh đó, áp lực công việc, đi lại xa xôi, tắc đường đã khiến bạn mệt nhoài sau một ngày làm việc. Vì vậy, nhiều người có không có thói quen vận động, tập luyện thể dục thể thao mà chỉ dành thời gian rảnh vào việc ngủ hoặc nằm xem tivi.

Việc bạn không vận động nhiều trong 1 ngày cũng là nguyên nhân sỏi thận. Bởi vì, khi bạn không vận động thì không có lợi cho việc hấp thụ canxi, làm cho lượng canxi bài tiết vào nước tiểu tăng lên, gây ra bệnh sỏi thận hay viêm đường tiết niệu. Kèm theo đó, thành bụng cơ thể lỏng lẻo, gây ra sa nội tạng, chèn ép ống mật làm cho dịch mật không bài tiết được sẽ tích tụ lại gây ra bệnh sỏi thận. Vì vậy, mỗi ngày, bạn nên dành khoảng 30 phút để tập luyện thể dục thể thao.

Sỏi thận – Căn bệnh tiềm ẩn nhiều của cuộc sống hiện đại 1

Tập luyện thể dục thể thao hàng ngày giúp phòng tránh bệnh sỏi thận.

Uống ít nước

Nhiều người mải làm việc nên không thường xuyên uống nước, trừ khi cảm thấy khát. Các nhà khoa học cho rằng, uống ít nước sẽ khiến hệ tiết niệu ít phải làm việc, lượng nước tiểu bị lưu lâu trong cơ thể, trở nên đặc hơn, chất đọng tăng lên, dễ hình thành sỏi thận và sỏi đường tiết niệu. Do đó, bạn hãy uống đủ lượng nước mỗi ngày để làm tăng lượng bài tiết nước tiểu, làm loãng nước tiểu cũng như làm giảm nồng độ tinh thể trong nước tiểu, có lợi cho phòng chống sỏi thận và làm cho sỏi bài tiết ra ngoài. Mỗi ngày, bạn nên uống đủ 2 lít nước ngay cả khi không khát, những người vận động và hoạt động nhiều thì cần uống thêm.

Sỏi thận – Căn bệnh tiềm ẩn nhiều của cuộc sống hiện đại 2

Các chuyên gia bác sỹ khuyên uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để giảm thiểu nguy cơ sỏi thận.

Thói quen bỏ ăn sáng

Cuộc sống vô cùng bận rộn ngày nay, rất nhiều người vội đi làm, đi học hoặc sợ béo nên đã bỏ qua bữa ăn sáng. Đây chính là yếu tố quan trọng gây ra bệnh sỏi thận.

Túi mật sẽ bài tiết dịch mật vào buổi sáng, chuẩn bị trước cho việc tiêu hóa thức ăn. Nếu như bạn không ăn sáng, mật sẽ không có thức ăn để tiêu hóa, dịch mật sẽ ở trong túi mật lâu hơn, trong thời gian dài như thế, dịch mật sẽ tích tụ trong túi mật và đường ruột, cholesterol từ trong mật tiết ra sẽ dễ hình thành sỏi thận.

Ăn nhiều đồ ăn dầu mỡ

Ăn đồ ăn rán hay chiên xào là sở thích của nhiều người hiện nay. Những đồ ăn có chứa nhiều dầu mỡ, giàu protit, chất béo làm tăng hàm lượng cholesterol, hình thành lên sỏi thận. Bạn nên hạn chế những thức ăn chứa nhiều dầu mỡ, chất béo. Bên cạnh đó, bạn nên bổ sung nhiều hoa quả tươi, những thực phẩm làm giảm cholesterol như nấm, mộc nhĩ, hành tây… Bạn có thể bổ sung thêm cam, quýt vì trong loại quả này có chứa hợp chất citrate, giúp làm tiêu sỏi nhỏ, ngăn chặn sự hình thành hợp chất oxalat và sự hình thành của các viên sỏi thận.

Ăn quá nhiều thịt

Thịt luôn là món ăn ưa thích của mọi người vì có vị ngọt, đậm đà hơn các loại thực phẩm khác, đồng thời lại dễ chế biến thành nhiều món khác nhau. Chính vì vậy, nhiều bà nội trợ đã lựa chọn thịt động vật là món ăn chính trong thực đơn của gia đình. Tuy nhiên, những loại thịt gia cầm, thịt đỏ có thể làm tăng nguy cơ hình thành sỏi thận nếu bạn sử dụng quá nhiều mỗi ngày. Những người thường xuyên ăn thịt có nguy cơ mắc bệnh sỏi thận cao hơn người bình thường 30-50%. Vì vậy, các bác sĩ khuyên bạn nên hạn chế thịt, tăng nhiều loại rau xanh, củ quả.